📖 คู่มือการใช้งานเว็บไซต์

🌍 แนะนำเว็บไซต์

เว็บไซต์นี้สร้างขึ้นเพื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนเรื่องไบโอมบนบก ในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ชีววิทยา) ว31141 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องไบโอมบนบก โดยนักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เมนูต่างๆบนหน้าเว็บหลัก https://bio.srk.ac.th/terrestrial-biomes อธิบายเมนูต่างๆที่แสดงบนเว็บไซต์ ดังนี้

📌 เมนูในเว็บไซต์ 

1. คู่มือการใช้งาน แนะนำการใช้งานเว็บไซต์ เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ใบความรู้ นักเรียนศึกษาข้อมูลเรื่องไบโอมบนบก ข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism)  และเอกสารที่เกี่ยวข้อง จากเมนูในหัวข้อต่างๆ ดังนี้

   ❄️ ไบโอมทุนดรา (Tundra)

   🌲 ไบโอมป่าสน (Coniferous Forest) หรือ ไทกา (Taiga) หรือ ป่าบอเรียล (Boreal Forest)

   🍂 ไบโอมป่าผลัดใบเขตอบอุ่น (Temperate Deciduous Forest)

   🌾 ไบโอมทุ่งหญ้าเขตอบอุ่น (Temperate Grassland)

  🌴 ไบโอมป่าเขตร้อน (Tropical Forest)

   🌍 ไบโอมสะวันนา (Savanna)

   🏜️ ไบโอมทะเลทราย (Desert)

       🚶‍♂️ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism)

   📖 รวมใบความรู้

  3. กิจกรรมการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงเรียนและนอกเวลาเรียน เช่น

กิจกรรมสืบค้นภาพป่าไม้หรือสัตว์ในระบบนิเวศ 

กิจกรรมที่ 14.1 กิจกรรมเชิญชวนท่องเที่ยวเชิงนิเวศไบโอมบนบก

กิจกรรมที่ 14.2 สรุปความรู้เรื่องไบโอมบนบก

4. การส่งงาน นักเรียนส่งงาน/กิจกรรมที่ครูผู้สอนมอบหมายให้นักเรียนดำเนินการนอกเวลาเรียน

กิจกรรมที่ 14.2 สรุปความรู้เรื่องไบโอมบนบก

5. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน นักเรียนทดสอบความรู้ความเข้าใจเรื่องไบโอมบนบก ทั้งก่อนและหลังเรียน นักเรียนทำ 

นักเรียนทำแบบทดสอบโดยการกรอกรหัสผ่าน (ครูผู้สอนแจ้งในห้องเรียน) เพื่อเข้าทำแบบทดสอบและดูคะแนนผลการสอบของตนเอง 

การกรอกรหัสผ่าน เพื่อการรักษาความเป็นส่วนตัวของคะแนนสอบผู้เรียน ให้ดูได้เฉพาะห้องเรียนที่จัดการเรียนการสอน

6. แบบประเมิน แบบประเมินความพึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ไบโอมบนบก 

ประเมินหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อสะท้อนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนักเรียน

7. กระดานถาม-ตอบ นักเรียนถามคำถามหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนเรื่อง ไบโอมบนบก 

นักเรียนเลือกชื่อ-สกุลของตนเองและพิมพ์คำถามที่ต้องการสอบถาม

🌎🌳🦁 🐘

"ไบโอมบนบกเป็นระบบนิเวศที่หลากหลาย 

การท่องเที่ยวเชิงนิเวศช่วยรักษาสมดุลธรรมชาติ 

ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

และเปิดโอกาสให้นักเรียนเรียนรู้การอนุรักษ์

ผ่านประสบการณ์การเดินทางที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ"