📖 คู่มือการใช้งานเว็บไซต์
🌍 แนะนำเว็บไซต์
เว็บไซต์นี้สร้างขึ้นเพื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนเรื่องไบโอมบนบก ในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ชีววิทยา) ว31141 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องไบโอมบนบก โดยนักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เมนูต่างๆบนหน้าเว็บหลัก https://bio.srk.ac.th/terrestrial-biomes อธิบายเมนูต่างๆที่แสดงบนเว็บไซต์ ดังนี้
📌 เมนูในเว็บไซต์
1. คู่มือการใช้งาน แนะนำการใช้งานเว็บไซต์ เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ใบความรู้ นักเรียนศึกษาข้อมูลเรื่องไบโอมบนบก ข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism) และเอกสารที่เกี่ยวข้อง จากเมนูในหัวข้อต่างๆ ดังนี้
❄️ ไบโอมทุนดรา (Tundra)
🌲 ไบโอมป่าสน (Coniferous Forest) หรือ ไทกา (Taiga) หรือ ป่าบอเรียล (Boreal Forest)
🍂 ไบโอมป่าผลัดใบเขตอบอุ่น (Temperate Deciduous Forest)
🌾 ไบโอมทุ่งหญ้าเขตอบอุ่น (Temperate Grassland)
🌴 ไบโอมป่าเขตร้อน (Tropical Forest)
🌍 ไบโอมสะวันนา (Savanna)
🏜️ ไบโอมทะเลทราย (Desert)
🚶♂️ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism)
📖 รวมใบความรู้
3. กิจกรรมการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงเรียนและนอกเวลาเรียน เช่น
☑ กิจกรรมสืบค้นภาพป่าไม้หรือสัตว์ในระบบนิเวศ
☑ กิจกรรมที่ 14.1 กิจกรรมเชิญชวนท่องเที่ยวเชิงนิเวศไบโอมบนบก
☑ กิจกรรมที่ 14.2 สรุปความรู้เรื่องไบโอมบนบก
4. การส่งงาน นักเรียนส่งงาน/กิจกรรมที่ครูผู้สอนมอบหมายให้นักเรียนดำเนินการนอกเวลาเรียน
☑ กิจกรรมที่ 14.2 สรุปความรู้เรื่องไบโอมบนบก
5. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน นักเรียนทดสอบความรู้ความเข้าใจเรื่องไบโอมบนบก ทั้งก่อนและหลังเรียน นักเรียนทำ
☑ นักเรียนทำแบบทดสอบโดยการกรอกรหัสผ่าน (ครูผู้สอนแจ้งในห้องเรียน) เพื่อเข้าทำแบบทดสอบและดูคะแนนผลการสอบของตนเอง
☑ การกรอกรหัสผ่าน เพื่อการรักษาความเป็นส่วนตัวของคะแนนสอบผู้เรียน ให้ดูได้เฉพาะห้องเรียนที่จัดการเรียนการสอน
6. แบบประเมิน แบบประเมินความพึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ไบโอมบนบก
☑ ประเมินหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อสะท้อนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนักเรียน
7. กระดานถาม-ตอบ นักเรียนถามคำถามหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนเรื่อง ไบโอมบนบก
☑ นักเรียนเลือกชื่อ-สกุลของตนเองและพิมพ์คำถามที่ต้องการสอบถาม
🌎🌳🦁 🐘
"ไบโอมบนบกเป็นระบบนิเวศที่หลากหลาย
การท่องเที่ยวเชิงนิเวศช่วยรักษาสมดุลธรรมชาติ
ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
และเปิดโอกาสให้นักเรียนเรียนรู้การอนุรักษ์
ผ่านประสบการณ์การเดินทางที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ"